วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564

5 สัญญาณเตือน "แพ้ยาสระผม"

 ทุกวันนี้มียาสระผมหรือแชมพูมากมายหลากหลายยี่ห้อและหลากหลายสูตร จนเลือกซื้อไม่ถูกกันเลยทีเดียว ใครๆก็อยากใช้ยี่ห้อที่ชอบหรืออยากใช้ที่มีกลิ่นหอมๆ แต่ในบางครั้งพอใช้แชมพูที่เราชอบ ก็เกิดมีอาการแปลกๆ เช่น มีอาการแสบหนังศีรษะ บางครั้งก็มีสิวขึ้นที่ไรผม หากมีอาการแบบนี้ต้องรีบเช็กด่วนเลยว่าเรานั้นแพ้ยาสระผมหรือเปล่า วันนี้เรามี 5 สัญญาณเตือน “แพ้ยาสระผม” มาให้ทุกคนได้รู้กัน


5 สัญญาณเตือน "แพ้ยาสระผม"

  • แสบหนังศีรษะและมีรอยแดง

หากใครที่ใช้ยาสระผมแล้วรู้สึกแสบๆคันๆตรงหนังศีรษะตั้งแต่ครั้งแรกๆที่ใช้ ทั้งๆที่เราไม่ได้มีแผลบนหนังศีรษะ อาการแบบนี้เป็นอาการของคนแพ้แชมพู เพราะในแชมพูนั้นอาจมีสารเคมีบางชนิดที่ทำให้หนังศีรษะระคายเคืองจนอักเสบ และกลายเป็นรอยแดงตรงผิวบริเวณโดยรอบ บางคนอาจมีอาการแสบด้วย


  • มีผดผื่นขึ้นและมีอาการคัน

นอกจากบริเวณหนังศีรษะแล้ว การมีผดผื่นหรือคันบริเวณอื่นๆตรงจุดที่โดนแชมพู เกิดจากแชมพูบางชนิดมีสาร SLS (สารลดแรงตึงผิว)และ พาราเบน (สารกันเสียในเครื่องสำอาง) ที่ไปทำลายความชุ่มชื้นและทำให้ระคายเคืองในจุดที่สัมผัสกับแชมพูโดยตรง


  • สิวอุดตัน สิวผด

แชมพูที่เราใช้นั้นอาจจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวโดยตรง ซึ่งมักจะเกิดในบริเวณหน้าผาก ไรผม และขากรรไกร โดยเฉพาะสิวผดหรือสิวอุดตัน เพราะในแชมพูมีสารซิลิโคนผสมอยู่เพื่อเคลือบเส้นผมให้นุ่มลื่นแต่ในขณะเดียวกัน ซิลิโคนก็เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวอุดตัน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากสารซิลิโคนในแชมพูสะสมกันและตกค้างตามรูขุมขน จนเกิดเป็นอาการแพ้แชมพูและเป็นสิวขึ้นมานั่นเอง


  • รังแค

เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่เห็นได้ชัดเจน นอกจากจะมีสะเก็ดขาวๆ เป็นขุยร่วงลงมา ยังคันอีกด้วย รังแคนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น หนังศีรษะแห้งและอักเสบรวมถึงเชื้อรา ดังนั้นจึงต้องคอยสังเกตหากเปลี่ยนชนิดแชมพูว่ามีรังแคเกิดขึ้นหรือไม่ หากมีควรเลิกใช้ทันที


  • ผมร่วง

แชมพูเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงเลย นั่นเกิดจากสารซิลิโคนในแชมพูตกค้างบริเวณโคนผม ซึ่งจะอุดตันและทำให้ผมร่วง นอกจากนั้น ผมร่วงยังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้อีกด้วย เช่น แพ้อาหาร นอนดึก หรือพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการสระผมตอนกลางคืน สระแล้วไม่เป่าผมให้แห้งหรือรวบผมตึงบ่อยๆ หากใครใช้แชมพูตัวไหนแล้วรู้สึกผมร่วงมากขึ้นหรือจากไม่เคยร่วงเลย แนะนำให้หยุดใช้ไปก่อน


เมื่อแพ้ยาสระผมจะต้องทำยังไง? 

เรามีวิธีแก้ง่ายๆให้ทุกคนกันด้วย หากพบว่ามีอาการแพ้ยาสระผม เบื้องต้นเราขอแนะนำให้หยุดใช้แชมพูที่กำลังใช้อยู่ รอดูอาการและทำตามวิธีต่อไปนี้ได้เลย


  1. เมื่อสระผมแล้วมีอาการคันหรือมีอาการแสบร้อนในทันทีให้รีบล้างแชมพูออกจากศีรษะและเส้นผมด้วยน้ำสะอาด
  2. หากมีอาการแพ้ที่รุนแรงควรหยุดใช้แชมพูและรีบไปพบแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษา
  3. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผมเพื่อหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและหนังศีรษะ 
  4. ระหว่างที่สระผมควรนวดศีรษะเพื่อเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณรอบหนังศีรษะ 
  5. หลีกเลี่ยงแชมพูที่ทำให้เกิดอาการแพ้และควรเลือกใช้แชมพูที่มีค่า pH เหมาะสม 
  6. ปรับอาหารที่ทานเพื่อช่วยในการฟื้นฟูหนังศีรษะจากอาการแพ้โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีนโอเมก้า 3 และควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว รวมถึงควรหลีกเลี่ยงชากาแฟและแอลกอฮอล์
ที่มา:sanook

3 ความคิดเห็น:

  1. รับทำเว็บไซต์ นนทบุรี เว็บไซต์คือตัวแทนธุรกิจ ที่นำเสนอสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักได้ตลอด 24 ชั่วโมง บริการ รับทำเว็บไซต์ รองรับการใช้งานบนมือถือ แท็บเล็ต พีซี บริการ รับทำเว็บไซต์ ราคาถูก ค้นหาง่าย

    ตอบลบ
  2. หางาน อำนาจเจริญ BESTJOBTH เป็นบริษัทจัดหางานอันดับต้นๆ เป็นตัวกลางระหว่างผู้หางาน และบริษัทที่รับสมัครงาน 2564 โดยรวบรวมงานที่หลากหลาย มีงานทุกสายอาชีพ ครบทุกตำแหน่งงาน รวมถึงงานในประเทศและงานต่างประเทศ ทีมงานของเราอัปเดทตำแหน่งงานใหม่ทุกวัน พร้อมเสิร์ฟตำแหน่งงานที่หลากหลาย ครอบคลุมงาน Full-time และงานพาร์มไทม์ เหมาะกับผู้หางาน 2564 ไม่จำกัดวุฒิ

    ตอบลบ
  3. รับทำภาพกราฟฟิก สร้างโอกาสให้คนรู้จักสินค้าและบริการแบบก้าวกระโดด ด้วยการสร้างเว็บไซต์ที่ Wynnsoft เรามีเว็บไซต์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เรารับทำเว็บไซต์โรงแรม รับทำเว็บไซต์ขายของ ไปจนถึงเว็บไซต์สำเร็จรูป WordPress ระบบใช้งานง่าย ดีไซน์สวยงามตรงตามความต้องการ ไม่ทิ้งบริการหลังการขาย

    ตอบลบ